PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI
“Kết nối cộng đồng – Chia sẽ yêu thương – Tận tâm phục vụ”
I. Quá trình thành lập và phát triển:
Phòng Công tác xã hội được thành lập theo Quyết định số 2557/QĐ-BVĐK ngày 01/11/2024 của Giám đốc Bệnh đa khoa tỉnh Trà Vinh.
Hiện tại nhân sự phòng 05 thành viên: 01 Trưởng phòng và 04 nhân viên ( 01 điều dưỡng; 01 cử nhân Y tế công cộng; 01 nhân viên Công tác xã hội; 01 Nhân viên phục vụ)
Với phương châm “Kết nối cộng đồng - Chia sẻ yêu thương - Tận tâm phục vụ”, phòng Công tác xã hội thuộc Bệnh viện đa khoa Trà Vinh dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Giám đốc bệnh viện và sự phối hợp hỗ trợ của các Khoa, Phòng đã được thành lập và đi vào hoạt động.
II. Những đặc điểm chính của đơn vị:
1. Nhân sự:

Ảnh tập thể phòng
2. Chức năng
Phòng Công tác xã hội có chức năng tổ chức các hoạt động công tác xã hội để hỗ trợ vật chất và tinh thần cho người bệnh và người nhà người bệnh; hỗ trợ nhân viên y tế trong hoạt động khám chữa bệnh; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình đồng thời tham gia phát triển chương trình xã hội và sức khỏe trong cộng đồng.
3. Nhiệm vụ
- 3.1 Xây dựng kế hoạch phát triển hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện, trình Giám đốc Bệnh viện phê duyệt và tổ chức thực hiện.
- 3.2 Chăm sóc khách hàng:
- Hỗ trợ, hướng dẫn quy trình, thủ tục khám chữa bệnh cho người bệnh.

- Giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về các dịch vụ khám chữa bệnh và các dịch vụ khác cho người bệnh và người nhà người bệnh.
- Phối hợp nhân viên y tế các khoa, phòng thăm hỏi, nắm bắt tình hình bệnh tật, tâm lý, hoàn cảnh gia đình để kịp thời động viên, hỗ trợ tinh thần cho người bệnh.

- Giải quyết các mâu thuẫn phát sinh giữa nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện.
- Hỗ trợ khẩn cấp các hoạt động công tác xã hội cho người bệnh là nạn nhân của bạo hành, bạo lực gia đình, tai nạn nghiêm trọng, thảm họa, thiên tai nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh.
- Hướng dẫn cho người bệnh về quyền và nghĩa vụ khám chữa bệnh, các chương trình chính sách BHYT, trợ cấp xã hội trong khám chữa bệnh;
- Phối hợp các khoa lâm sàng hỗ trợ người bệnh khi có chỉ định chuyển viện hoặc hỗ trợ thủ tục xuất viện cho người bệnh.
- Hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện về công tác xã hội của bệnh viện.

3.3 Thông tin, truyền thông, giáo dục pháp luật:
- Thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện.
- Xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh và tổ chức thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt;
- Phối hợp với các Khoa, Phòng chức năng phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám chữa bệnh, hoạt động của bệnh viện cho nhân viên y tế và người bệnh.
- Phối hợp với các phòng ban chức năng triển khai tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử, hòm thư góp ý của bệnh viện;
- Phối hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức hoạt động văn hóa, thể dục thể thao phù hợp cho nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân người bệnh.
- Xây dựng nội dung, tài liệu quảng bá hình ảnh, hoạt động của bệnh viện đến cộng đồng; tăng cường mối quan hệ giữa bệnh viện và người dân, với các cơ quan truyền thông, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thông qua tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo;
3.4 Tổ chức các hoạt động gây quỹ hỗ trợ người bệnh và bệnh viện:
- Làm cầu nối tìm kiếm, vận động tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất từ các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn;
- Vận động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tài trợ về trang thiết bị, kinh phí cho hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện.
- Hỗ trợ người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo tiếp cận các dịch vụ, chương trình, dự án ưu đãi xã hội và các chính sách an ninh xã hội.
3.5 Hỗ trợ nhân viên y tế trong công tác điều trị (cung cấp thông tin về người bệnh), động viên, chia sẽ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị.

3.6 Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tham gia hướng dẫn thực hành nghề công tác xã hội cho sinh viên, học sinh. Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về công tác xã hội cho nhân viên y tế.
3.7 Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội trong bệnh viện.
3.8 Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng.
3.9 Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Giám đốc bệnh viện.
II. Thành tựu đạt được:
Trong năm qua, các phòng Công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện đã đạt được nhiều thành tựu, chủ yếu là hỗ trợ toàn diện về mặt vật chất lẫn tinh thần cho người bệnh, kết nối với các nhà hảo tâm và tổ chức từ thiện để giúp đỡ bệnh nhân khó khăn, mở rộng mạng lưới, đồng thời xây dựng môi trường nhân văn thông qua các hoạt động tình nguyện và hỗ trợ nhân viên y tế trong quá trình điều trị bệnh cho bệnh nhân.
III. Định hướng phát triển:
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển công tác xã hội trong Bệnh viện, góp phần chăm sóc toàn diện cho sức khỏe người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả. Phòng công tác xã hội xây dựng Kế hoạch phát triển hoạt động công tác xã hội trong những năm tiếp theo với các mục tiêu cụ thể:
Duy trì, phát triển Phòng Công tác xã hội ngày càng lớn mạnh, với các hoạt động thiết thực để cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh, người nhà người bệnh.
Triển khai cung cấp dịch vụ công tác xã hội; số người bệnh và người nhà người bệnh được hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh năm sau cao hơn năm trước.
- Hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh;
+ Tư vấn sức khỏe cho người dân Online;
+ Đăng ký khám chữa bệnh Online;
+ Tư vấn dịch vụ khám, điều trị theo yêu cầu;
+ Triển khai Hệ thống hotline Chăm sóc khách hàng;
+ Phân công, bố trí nhân viên tổ chức tiếp đón, hướng dẫn người bệnh làm những thủ tục cần thiết như: Nhập viện, chuyển viện, ra viện, chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), thanh toán chi phí khám chữa bệnh, cận lâm sàng, xe đẩy cho người bệnh già yếu, khó khăn khi đi lại…. tại Khoa Khám bệnh.
- Thực hiện các hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn theo đúng quy định.
- Thường xuyên khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người dân đối với dịch vụ của đơn vị; triển khai cải tiến chất lượng bệnh viện dựa trên kết quả phân tích các nguyên nhân phàn nàn, thắc mắc của người bệnh, người nhà người bệnh.
- Xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh; xây dựng nội dung, tài liệu quảng bá hình ảnh, dịch vụ, hoạt động của bệnh viện đến người bệnh và cộng đồng thông qua các chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng. Cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, hoạt động của đơn vị cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh;
- Hỗ trợ nhân viên y tế;
- Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội tại cộng đồng;
- Cử viên chức làm công tác xã hội tham gia các lớp đào tạo kỹ năng công tác xã hội chuyên sâu, kỹ năng giao tiếp, ứng xử đối với người bệnh, người nhà người bệnh kỹ năng nghiệp vụ trong chăm sóc, phục hồi, trợ giúp đối tượng đặc thù; nghiệp vụ thông tin truyền thông.
Phòng Công tác xã hội thành lập, đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của Bệnh viện, hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tâm lý, xã hội cho người bệnh, góp phần nâng cao sự hài lòng và chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện, hướng tới công bằng, hiệu quả và phát triển./.
Nguồn: Phòng Công tác Xã hội



In bài viết