PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG – ĐÀO TẠO 

VÀ CHỈ ĐẠO TUYẾN

“Chất lượng – Niềm tin – Kết nối”

I. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN:

  • Phòng Quản lý chất lượng – Công tác xã hội được thành lập vào năm 2018 theo quyết định số 180A/QĐ-BVĐK.
  • Tới năm 2024 theo quyết định số 2555/QĐ-BVĐK phòng Quản lý chất lượng – Công tác xã hội tách ra thành Phòng Quản lý chất lượng
  • Tháng 10/2025 theo quyết định của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Vĩnh Long về quyết định Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
    của Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh thuộc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long phòng Quản lý chất lượng thành phòng
    Quản lý chất lượng – Đào tạo và Chỉ đạo tuyến
  • Hiện tại nhân sự của phòng gồm 06 thành viên: 01 bác sĩ CKII trưởng khoa, 01 bác sĩ CKI phó phòng, 01 Thạc sỹ phó phòng, 01 cử nhân YTCC , 01 dược sĩ đại học và 01 bác sĩ hạng III.

II. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CHÍNH CỦA ĐƠN VỊ:

Nhân sự:

* Chức năng, nhiệm vụ:

1. Vị trí, chức năng

Phòng Quản lý chất lượng - Đào tạo và chỉ đạo tuyến là phòng nghiệp vụ chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Giám đốc bệnh viện và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về toàn bộ hoạt động công tác chỉ đạo tuyến, đào tạo và chất lượng hoạt động của bệnh viện.

2. Nhiệm vụ, quyền hạn

  • Lập kế hoạch chỉ đạo tuyến dưới trình Giám đốc bệnh viện phê duyệt để tổ chức thực hiện.
  • Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác hoạt động chuyên môn kỹ thuật của tuyến dưới.
  • Phối hợp với các chuyên khoa tổ chức thực hiện đào tạo liên tục cho cán bộ tuyến dưới, đồng thời làm tốt công tác nghiên cứu khoa học. Định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo tuyến trình Giám đốc bệnh viện và báo cáo cấp trên.
  • Tổ chức thống kê, lưu trữ hồ sơ theo đúng quy chế bệnh viện.
  • Xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động quản lý chất lượng trong bệnh viện để trình Giám đốc phê duyệt.
  • Tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động về quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng tại các khoa phòng.
  • Làm đầu mối thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố bao gồm phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo và nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục.
  • Làm đầu mối phối hợp với các khoa, phòng giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh.
  • Thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, quản lý và bảo mật thông tin liên quan đến chất lượng bệnh viện. Phối hợp với bộ phận thống kê, tin học của bệnh viện tiến hành đo lường chỉ số chất lượng bệnh viện.
  • Triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng. Tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ của bệnh viện dựa trên các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận.
  • Thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình an toàn người bệnh.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Ban Giám đốc bệnh viện.
  •  Lập kế hoạch thực hành để cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện, thực hành chuyên môn Dược.
  •  Tổ chức thực hiện đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe.

 3. Đào tạo – Chỉ đạo tuyến

3.1. Đào tạo phối hợp với các trường khối ngành sức khỏe:

  •  Tham mưu cho Trưởng phòng về các hoạt động liên quan đến đào tạo, chỉ đạo tuyến.
  •  Hỗ trợ nhân viên xây dựng và thực hiện các kế hoạch: đào tạo cập nhật kiến thức y khoa liên tục, đào tạo xác nhận quá trình thực hành; chỉ đạo tuyến - chuyển giao kỹ thuật (tuyến dưới); nghiên cứu khoa học; sơ kết và tổng kết công tác chỉ đạo tuyến.
  •  Phối hợp theo dõi và quản lý học viên của các trường thuộc khối ngành sức khỏe đến thực tập tại bệnh viện:
  •  Phối hợp các phòng, khoa xây dựng kế hoạch tiếp nhận và giảng dạy thực hành cho sinh viên, học viên sau đại học.
  •  Phổ biến cho sinh viên: Quy định thực tập lâm sàng, quy định phòng chống dịch, quy định kiểm soát nhiễm khuẩn.
  •  Cập nhật số lượng sinh viên đang thực tập (tuần) và số lượng sinh viên có thể tiếp nhận theo Nghị định 111 (tháng).
  •  Phối hợp phòng, khoa liên quan sắp xếp hội trường phục vụ cho công tác dạy - học lâm sàng.
  •  Theo dõi, kiểm tra hợp đồng ký kết với các trường và nghiệm thu thanh lý hợp đồng sau khi kết thúc.
  •  Quản lý bài thi của các sinh viên do các khoa gửi (nếu có).

3.2. Đào tạo cập nhật kiến thức y khoa liên tục:

  •  Xây dựng kế hoạch đào tạo cập nhật kiến thức y khoa liên tục.
  •  Phối hợp các phòng, khoa xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo cập nhật kiến thức y khoa liên tục, trình Hội đồng thẩm  định.
  •  Phối hợp các phòng, khoa tổ chức các khóa đào tạo cập nhật kiến thức y khoa liên tục.
  •  Tổng hợp các hình thức cấp giấy chứng nhận đào tạo cập nhật kiến thức y khoa liên tục trình Ban Giám đốc phê duyệt.
  •  Báo cáo Sở Y tế kết quả đào tạo cập nhật kiến thức y khoa liên tục.
  •  Cập nhật quy trình đào tạo (nếu có thay đổi).

3.3. Đào tạo:

  • a) Đào tạo xác nhận quá trình thực hành cho bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, dược sĩ:
  •  Tham gia xây dựng kế hoạch đào tạo thực hành khám bệnh, chữa bệnh; thực hành dược hàng năm và đăng tải trên trang thông tin điện tử của bệnh viện.
  •  Tiếp nhận, làm thủ tục (soạn thảo hợp đồng, quyết định phân công người hướng dẫn thực hành) và theo dõi đào tạo xác nhận quá trình thực hành.
  •  Tham gia xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo cập nhật kiến thức y khoa liên tục.
  •  Phối hợp tổ chức, quản lý các lớp đào tạo liên tục.
  •  Soạn thảo giấy xác nhận quá trình thực hành cho học viên.
  • b) Đào tạo chuyển giao kỹ thuật:
  •  Tiếp nhận, làm thủ tục và theo dõi đào tạo chuyển giao kỹ thuật.
  •  Phối hợp cùng Phòng KHTH theo dõi đào tạo chuyển giao kỹ thuật.
  •  Làm giấy chứng nhận/xác nhận đào tạo thực hành cho học viên sau khi hoàn tất chương trình đào tạo.
  • Bên cạnh đó phòng Quản lý chất lượng – Đào tạo và chỉ đạo tuyến còn thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Ban Giám đốc.

* Cơ sở vật chất:

  • Cơ sở vật chất của phòng Quản lý chất lượng – Đào tạo và chỉ đạo tuyến hiện có:
  • 1 phòng làm việc chung

III. THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC:

- ThS. ĐD Cù Bạch Mi – Phó Phòng Quản lý Chất lượng- Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, vừa được tuyên dương và nhận Bằng khen của Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam và Hội nghị Khoa học Điều dưỡng toàn quốc lần thứ XII, diễn ra ngày 25/10/2025 tại Hà Nội.

 -Tổ chức bình bệnh án vào mỗi tuần nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán điều trị , là cơ hội để các đồng nghiệp học hỏi rút kinh nghiệm.

-Tập thể phòng nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

IV. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN:

- Giữ vững mức điểm chất lượng bệnh viện, triển khai các hoạt động chất lượng đảm bảo thực chất phù họp với tình hình thực tế của Bệnh viện.

- Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, số hóa các hoạt động lập kế hoạch cải tiến chất lượng, đề án cải tiến, quy định, quy trình quản lý đơn vị, tự kiểm tra, giám sát, báo cáo về lĩnh vực quản lý chất lượng.

- Chủ động xây dựng và đa dạng hóa các chương trình đón đầu nhu cầu đào tạo nhân lực y tế cho ngành.

- Phối hợp đào tạo thực hành, chuyển giao kỹ thuật theo nhu cầu của các loại hình đào tạo do Bệnh viện tổ chức.

- Tạo dựng môi trường làm việc khoa học, dân chủ, công bằng, thân thiện, hạnh phúc về vật chất và tinh thần.

 

Nguồn: Phòng Quản lý chất lượng